Strategy day หอการค้าขอนแก่น
ถ้าขอนแก่นเป็นคน
กายภาพ
- คล่องแคล่ว
- Smart casual
- ไม่อ้วน ไม่ผอม
- แต่งตัวสบาย ๆ
- คล่องตัว
- หน้าตาดี
สติปัญญา
- ฉลาด
- Creative
- เรียนรู้ไว
- คิดเร็ว ทำเร็ว
ความเชื่อ
- รักท้องถิ่น
- ไม่ขี้อิจฉา
- ปรับปรุงตัวตลอดเวลา
- สามัคคี
Khonkaen model
- พึ่งตัวเอง คิดนอกกรอบ
- เน้นการมีส่วนร่วม
Vision ขอนแก่น
อดีต
- ศูนย์กลางการค้า
- รถไม่ติด
- ไม่ค่อยมีคนรู้จัก
- กันดาร ห่างไกล บ้านนอก
ปัจจุบัน
- ศูนย์กลาง CLMV
- พี่เวียร์
- ข้าราชการยังไม่ดี
- รถติด
อนาคต
- กายภาพ
- ศูนย์กลางการเชื่อมต่อ
- สวนสาธารณะมากขึ้น
- ตึกสูง แต่ไม่อยากให้เหมือน กทม.
- กระจายความเจริญ ไม่มีตึกสูง
- การคมนาคม
- Complete street
- Green building
- การกำจัดขยะ
- น้ำไม่ท่วม
- สังคม
- รักท้องถิ่น
- เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- ไม่เห็นแก่ตัว
- มีความละอาย
- เคารพซึ่งกันและกัน
- จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
- มีความสุข
- คุณภาพชีวิตดี
- มีความเอื้ออาทร
- คน
- ไม่มีอีโก้
- มีระเบียบวินัย
- เคารพความหลากหลาย
- เปิดกว้างทางความคิด
- สุขภาพดี
- คนตรงเวลา
GPP
- ไม่อยากให้โตเฉพาะ GPP อยากให้มีหน่วยวัดความสุขด้วย เช่น ใช้SDG ดูความสมบูรณ์พูนสุข สุขภาพ
- ใช้คำว่ามั่งคั่งแทนร่ำรวย
- ขึ้นเป็นอันดับ 10 ไม่อยากให้วัดแบบนั้น ไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เปลี่ยนเป็นให้อันดับสูงขึ้น ให้คนขอนแก่นมีรายได้ต่อหัวมากขึ้น
- เป้าหมายการยกระดับ เป็นการยกระดับหอการค้าอย่างเดียวหรือยกระดับเครือข่ายด้วย
- อันดับต่างกันอย่างไร เป็นตัวเลขที่ท้าทายและมีความเป็นไปได้
- GPP วัดแล้วไม่เห็นความเหลื่อมล้ำ วัดความสำเร็จลำบาก รวมถึงดูดทรัพยากรจากจังหวัดใกล้เคียง ควรขับเคลื่อนด้วยความยั่งยืน ใช้งานวิจัยจากมข.
- ธุรกิจ
- นักลงทุนภายนอก
- สังคมขอนแก่น
- กระบอกเสียง
- แหล่งข้อมูล
- เชื่อมโยงสังคมและธุรกิจ
- รวมกลุ่มมีพลัง
- Connection
- ส่งเสริมศักยภาพ
- ช่องทางทำธุรกิจ
- Business matching
- ชี้ช่องทรัพยากร ลูกค้า แหล่งทุน supply
- One stop service
- เกื้อกูล
เมืองขอนแก่น
- ปกป้องทรัพยากรจังหวัด
- เติมความสุขให้เมืองได้
- จัดหมวดหมู่
- สร้างวัฒนธรรม เผื่อแผ่สังคม
- ตัวแทนของเมือง flagship ของเมือง
- ช่วยเหลือสังคม SE
- ส่งเสริมผู้ประกอบการมองถึงสังคม
Mission
- เพิ่มความสุข
- เพิ่มกลไกหลักภาคเอกชน
ภารกิจ
- ขอนแก่นทำ smart city-smart economy และ MICE